ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ไทยลีก 2009


ทีมไทยลีกขานรับพร้อมเดินหน้าปรับโครงสร้างสู่ระบบอาชีพเต็มตัว ตามแผนของเอเอฟซี.ในปี 2009 พร้อมจดทะเบียนตั้งเป็นบริษัท แต่ทีมจากรัฐวิสาหกิจสะดุดปัญหา ต้องรอเจรจากับต้นสังกัดอีกครั้ง ฝ่ายจัดเตรียมหาทางช่วยเหลือ หากแก้ไม่ได้จริงๆจำต้องหั่นเหลือเพียง 15 ทีม เดตไลน์ก่อนวันที่ 28 ธ.ค.ต้องได้ข้อสรุป

นายวรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอล พร้อม ดร.วิชิต แย้มบุญเรือง ประธานปรับโครงสร้างฟุตบอลไทยลีก ได้เชิญผู้แทนทีมไทยลีก และทีมจากดิวิชั่น 1 เข้าประชุมสัมมนา เพื่อหาแนวทางการปรับโครงสร้างฟุตบอลลีกอาชีพของไทย สู่ระบบอาชีพที่แท้จริงตามแนวทางของสหพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเซีย หรือ เอเอฟซี. ที่รร.เรดิสันพระราม 9 เมื่อวันที่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมา

นายวรวีร์ ได้ชี้แจงว่า สิ่งที่สมาคมฟุตบอลฯต้องดำเนินการคือพยายามที่จะยกระดับฟุตบอลลีกอาชีพของ ไทยก้าวสู่ระดับสากล จึงเชิญผู้แทนทีมต่างๆ ร่วมหาทางการพัฒนา รวมทั้งได้เชิญทีมในดิวิชั่น 1 มาร่วมฟัง เพื่อเตรียมความพร้อมของทีมที่จะก้าวมาสู่ลีกอาชีพในอนาคต

ในส่วนของสมาคมฟุตบอลฯ ได้ดำเนินการตั้ง บ. ไทยพรีเมียร์ลีก เรียบร้อยแล้ว เพื่อดำเนินการช่วยเหลือ และดูทีมสโมสรสมาชิก รวมทั้ง ดร.วิชิต แย้มบุญเรือง ที่เข้ามาในฐานะประธานดูแลการปรับโครงสร้างทั้งหมด ซึ่ง ดร.วิชิต ย้ำว่า การที่เราจะก้าวไปสู่ลีกอาชีพ จำเป็นที่จะต้องเตรียมการให้พร้อม อย่างการดำเนินการตั้งบริษัทขึ้นมาในเชิงพานิชย์ที่มีงบดุลการเบิกจ่ายที่ ชัดเจน คือสิ่งที่ทุกทีมต้องทำ เพราะฟุตบอลลีกอาชีพคือธุรกิจฟุตบอล มีรายได้จากสปอนเซอร์, ค่าจำหน่ายบัตร และอื่นๆ ที่เด่นชัด

"อยากให้แต่ละสโมสรเร่งดำเนินการ และที่ผ่านมาก็มีหลายสโมสรดำเนินการไปแล้ว ซึ่งถือเป็นสิ่งดี ส่วน ไทยพรีเมียร์ลีก ปี 2009 กำหนดวันเปิดสนามอย่างเป็นทางการแล้วในวันที่ 28 ก.พ.ปี 52 ส่วนดิวิชั่น 1 จะเปิดสนามวันที่ 1 มี.ค. 52 จากนั้นแข่งขันกันไปจนถึงเดือน มิ.ย.หยุดการแข่งขัน 1 เดือน แล้วเริ่มต้นใหม่ในเลก 2 ประมาณเดือน ก.ค. จนจบในเดือน ต.ค. ซึ่งโปรแกรมนี้อาจจะเปลี่ยนแปลงได้ โดยเฉพาะวันแข่งขันที่เดิมกำหนดเอาไว้วันเสาร์เป็นไทยลีกวันอาทิตย์เป็น ดิวิชั่น 1 แต่หลายฝ่ายเห็นว่า ควรจะมีทั้งเสาร์ และอาทิตย สลับกันไป ซึ่งคณะกรรมการจะนำไปพิจารณาอีกครั้ง" ดร.วิชิต กล่าว

จากนั้นที่ประชุมได้สอบถามสโมสรต่างๆว่าได้ทำการจดทะเบียนเป็น บริษัทแล้วกี่ทีม และมีทีมใดบ้างที่มีปัญหา ปรากฏว่าส่วนใหญ่ได้จดทะเบียดตั้งบริษัทกันไปแล้วไม่ว่าจะเป็นทีม บีอีซี.เทโรศาสน, การไฟฟ้าฯ, จ.ชลบุรี, โอสถสภา, เมืองทองหนองจอก, โค้กบางพระ อย่างไรก็ตามยังมีบางสโมสรอย่างพนักงานยาสูบ, ทีโอที ที่มาจากรัฐวิสากิจ ต้องรอแจ้งไปยังหน่วยงานใหญ่อีกครั้ง ส่วนทีมที่ประสบปัญหามากที่สุดคือ ราชนาวี ที่ไม่สามารถแยกออกตั้งเป็นบริษัทได้ เนื่องจากเป็นหน่วยงานราชการ

ที่ประชุมได้พยายามเสนอแนะ และหาทางออกให้กับราชนาวี ไม่ว่าจะเป็นการไปหาบริษัทมาตั้งเป็นชื่อ และดำเนินกิจการฟุตบอล แต่มีข้อแย้งว่า ผู้ใหญ่ในกองทัพคงไม่สามารถให้ดำเนินการตามนั้นได้ เนื่องจากบุคลากรเป็นทหาร แต่ต้องไปเล่นฟุตบอลให้กับบริษัท อย่างไรก็ตามที่ประชุมได้ให้ทีมราชนาวี กลับไปปรึกษากับผู้มีอำนาจตัดสินใจอีกครั้ง

ดร.วิชิต กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า เป็นเรื่องที่น่าเห็นใจ แต่อยากให้ทุกคนเข้าใจด้วยว่า เราต้องการที่จะก้าวเป็นฟุตบอลอาชีพอย่างจริงจัง ฉะนั้นทุกสโมสรต้องช่วยเหลือตัวเองด้วย และหาก ราชนาวี ไม่สามารถตั้งเป็นบริษัทได้ คงต้องหารือกันอีกครั้ง และหากไม่สามารถหาทางออกได้จริงๆ ก็จำเป็นต้องตัด ราชนาวี ออกไป ให้ไทยลีกเหลือ 15 ทีม หรืออาจจะพิจารณาทีมที่ตกชั้นในปีนี้รวมทั้งทีมในดิวิชั่น 1 ที่อันดับดีๆ และมีคุณสมบัติพร้อมขึ้นมาเล่นแทน หากมีหลายทีมคงจะใช้การเตะเพลย์ออฟเพื่อหา 1 ทีมให้ครบ 16 ทีมตามต้องการ

"อย่างไรก็ตามเรื่องทั้งหมดยังไม่สรุป ยังต้องเชิญสโมสรต่างๆ มาประชุมกันอีกครั้ง เพราะยังมีหลายเรื่องที่ต้องพูดคุยกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสนามแข่งขันที่ต้องได้มาตรฐานกว่าเก่า, เรื่องของกรรมการผู้ตัดสิน, เรื่องสัญญานักเตะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือเรื่องของสโมสรที่ยังไม่จดทะเบียนเป็นบริษัท ซึ่งภายในวันที่ 28 ธ.ค.เราต้องได้ข้อสรุปทั้งหมด" ดร.วิชิต กล่าวตบท้าย

แหล่งข่าว :: http://www.siamsport.co.th

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์

สวัสดีปีใหม่ไทย เทศกาลสงสงกรานต์ หลายทีมในลีกอาชีพใด้พักซ้อม 2-3 วัน แต่มีทีมเดียวคือ จุฬา ยูไนเต็ด ซ้อมช่วงเทศกาลสงกรานต์ กุนซือใหญ่ชาวแซมบ้า โจเซ่ แฟร์ไรร่า สุดเฮี้ยบ สั่งนักเตะซ้อมตะลุยช่วงสงกรานต์เต็มที่แบบไม่มีหยุดสงกรานต์ อีกทีมที่หยุดวันเดียวคือ แบงค็อก ยูไนเต็ด หวั่นนักเตะกลับมาหมดสภาพ สั่งให้พักแค่ 13 เม.ย. วันเดียว นักเตะอาชีพเป็นงานที่แปลกกว่าอาชีพอื่นมากเลยครับ เทศกาลสงกรานต์นี้ก็ขอให้เที่ยวกันให้สนุกนะครับ สุขสันต์วันสงกรานต์ครับ rich_t

ทีโอทีขึ้นป้ายขายกบไซเบอร์อย่างต่ำ1ล้าน

ความเคลื่อนไหวของทีมฟุตบอลในศึก ไทยพรีเมียร์ลีก 2009 ช่วงพักเบรกให้ทีมชาติไทย อุ่นเครื่องกับ นิวซีแลนด์ 2 นัด โดย ทีโอที เอฟซี ทีมอันดับ 7 ของตาราง จากการออกสตาร์ต 3 นัดแรก ได้ตั้งราคาขายนักเตะซูเปอร์สตาร์ประจำทีมดีกรีทีมชาติไทย "กบ ไซเบอร์" สุเชาว์ นุชนุ่ม มิดฟิลด์เจ้าของเสื้อหมายเลข 8 ของทีม ที่ถือเป็นนักเตะแม่เหล็กประจำทีมอย่างแท้จริง ที่ราคาถึง 1 ล้านกว่าบาทเป็นอย่างต่ำ "โค้ชก๊อก" พงษ์พันธ์ วงษ์สุวรรณ ผจก.ทีมทีโอที กล่าวว่า "ไม่ใช่ว่าเราคิดจะขาย สุเชาว์ นุชนุ่ม เพราะเขาถือเป็นนักเตะที่เป็นกำลังหลักสำคัญของเราในขณะนี้ แต่หากมีทีมไหนต้องการอยากได้ตัวเขาไปเล่นให้จริงๆ ในฟุตบอลอาชีพ โดยเราตั้งราคาขายไว้ที่หลัก 1 ล้านบาทเป็นอย่างต่ำ เพราะเขาเล่นกับเรามานาน เรื่องฝีเท้าการันตีความสามารถได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะการมีดีกรีติดทีมชาติอย่างต่อเนื่อง" "หากถามผมว่า อยากจะขายให้ทีมในประเทศหรือไม่ คงไม่อยากขาย แต่ต้องการให้เขามีโอกาสได้ไปเล่นกับลีกต่างชาติมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นเอสลีกของสิงคโปร์หรือวีลีกของเวียดนาม เพื่อมีโอกาสได้ไปเก็บเงินสักก้

ชัยนาทเปิดตัวชุดแหวกแนวทุ่มงบ200ล้านเปลี่ยนชื่อหวังติดท็อปไฟ

ชัยนาท ฮอร์นบิล ในชื่อใหม่เปิดตัวชุดแข่งขัน 2014 สุดฉีกแนวพร้อมประกาศงบ 200 ล้านบาทเทียบเท่าบิ๊กทีมหวังผฝาดท็อปไฟว์ของตาราง สโมสรชัยนาท ฮอร์นบิล หรือ ชัยนาท เอฟซี เดิม จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวความพร้อมฤดูกาล 2014สนามเขาพลอง สเตเดี้ยม เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา (15 ก.พ.) โดยมี อนุชา นาคาศัย ประธานสโมสรเป็นประธานในงาน พร้อมด้วยตัวแทนผู้สนับสนุน สตาฟฟ์โค้ช และนักกีฬาร่วมแถลงข่าวในครั้งนี้ ชัยนาท ตัดสินใจนำคำว่า ฮอร์นบิล (hornbill) ซึ่งแปลว่านกเงือกสัญลักษณ์ประจำสโมสรและจังหวัดมาต่อท้ายชื่อ พร้อมกับประกาศทุ่มงบประมาณมหาศาลถึง 200 ล้านบาท เทียบเท่ากับสโมสรชั้นนำ โดย "เสี่ยแฮงค์" ประธานสโมสรหวังพาทีมจบ 5 อันดับแรกของตารางไทยพรีเมียร์ลีก "ทีมชัยนาทในปีนี้ทุ่มงบประมาณไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท ในการปรับปรุงทีม ไม่ว่าจะเป็นการส่วนซื้อตัวผู้เล่นผู้เล่นทั้งไทยและต่างชาติ รวมถึงการปรับปรุงสนามแข่งขันให้ได้มาตรฐานกว่าเดิม เพื่อให้สโมสรมีความแข็งแกร่งและยิ่งใหญ่มากขึ้น โดยเป้าหมายอย่างต่ำต้องติดท็อปเท็นของตาราง แต่จะให้ดีต้องติด 1 ใน 5 ถ้าทำได้ถือว่าประสบความสำเร็จ" สุรชัย จตุรภั