ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ฉายานี้มีที่มา ( ตอนที่ 1 )

ฟุตบอลอาชีพไม่ว่า ประเทศไหน ลีกไหน ต่างก็มีวิธีการที่จะเรียกชื่อทีมให้ง่ายต่อการเรียกชื่ออาจจะเรียกสั้นๆ อย่าเช่น แมนฯยู อะไรประมาณนี้แต่ยังมีอีกวิธีหนึ่งที่ทำให้ง่ายต่อการเรียกชื่อทีมนั้นๆคือ การใช้ฉายา


ที่เราจะได้ยินกันคุ้นหูเป็นประจำแม้แต่ในฟุตบอลอาชีพบ้านเราก็ยังมีชื่อฉายาที่ฟังดูไพเราะเสนาะหูซึ่งบางชื่อก็ฟังดูน่าเกรงขาม บางชื่อก็ฟังดูน่ารัก บางชื่อก็นำเอาชื่อของสถานที่สำคัญในท้องถิ่น หรือ ตามฉายาขององค์กรหรือหน่วยงานซึ่งมีให้เรียกกันทั่วไปทั้ง ในไทยพรีเมียร์ลีก ดิวิชั่น 1 ดิวิชั่น 2 หรือลีกภูมิภาค เราลองไปดูกันว่าแต่ละชื่อฉายามีที่มาที่ไปอย่างไร



กลุ่มแรกเป็นกลุ่มฉายาที่ฟังดูน่ากลัง น่าเกรงขาม อย่างทีมแรกของยกทีมในไทยลีกอย่าง ปลาทูคนอง ของทีมสมุทรสงคราม เอฟซี เป็นหนึ่งในทีมท้องถิ่นที่โลดแล่นอยู่ในลีกสูงสุดของบ้านเราที่ใช้ปลาทูคะนอง เพราว่า ปลาทูเป็นสัตว์เศรษฐกิจของชาวลุ่มน้ำแม่กลองแล้วบวกความคะนองเข้าไปให้ฟังดูรุกรบ ก็ดูดีไปอีกแบบแต่หารู้ไม่ว่าฉายานี้ทำให้ผู้ใหญ่ในท้องถิ่นทะเลาะกันมาแล้วเพราะส่วนหนึ่งอยากใช้ปลาทูเป็นสัญลักษณ์ ส่วนหนึ่งอยากให้ใช้กลองลอยน้ำสัญลักษณ์ประจำจังหวัด สุดท้ายในปี 2009 ประชาสัมพันธ์ของทีมก็เลยใส่ทั้งกลองทั้งปลาทูไว้ในสัญลักษณ์เดียวกัน

ทีมต่อไปเป็นทีมจากภูมิภาคน้องใหม่อย่าง ศรีสะเกษ เอฟซี ที่มีฉายาอันน่ากลัวว่า กรูปรีอันตราย ที่มาของฉายานี้ก็มาจากการนำเอาสัตว์ที่มีอยู่มากในท้องถิ่นอย่าง กรูปรีมาเป็นสัญลักษณ์ แล้วก็บวกกับความอันตรายแล้วทำให้ฟังดูน่ากลัวไม่น้อยแต่ผลงานก็ยังดูน่าเป็นห่วงและอันตรายเหมือนฉายาเพราะว่าส่อแววว่าจะต้องกลับไปเล่นดิวิชั่น 1 เหมือนเดิมหรือเปล่า

ลองมาดูทีมในไทยลีก บ้างอย่างเชียงราย ยูไนเต็ดที่มากับฉายา กว่างโซ้งมหาภัย กว่างหรือด้วงกว่างเป็นสัตว์ตัวเล็กๆที่มีความเป็นนักรบในตัวพบง่ายตามป่าในพื้นที่ภาคเหนือซึ่งทางภาคเหนือก็ยังนำสัตว์ชนิดนี้มาต่อสู้กันเรียกว่าการ “ชนกว่าง” กว่าจะนำเจ้ากว่างโซ้งมาเป็นฉายาและสัญลักษณ์ของทีมก็เลือกแล้วเลือกอีกว่าจะเอาอะไรมาเป็นสัญลักษณ์แรกๆก็มีการเสนอให้ใช้ช้างแต่ทางเหนือคงจะมีเยอะแล้วทางทีมก็เลยแหวกแนวมาใช้สัตว์ตัวน้อยหัวใจนักสู้อย่างกว่างโซ้งเป็นสัญลักษณ์ และ นี่ก็เลยกลายเป็นที่มาของ กว่างโซ้งมหาภัยชื่อน่ากลัวแต่ตัวน่ารัก

ดูเชียงรายทีมพี่ก็ลองมาดูเชียงรายทีมน้องอย่างเชียงราย เอฟซี ที่เลือกใช้ แมงป่อง เป็นสัญลักษณ์ ที่มาที่ไปก็คือ แมงป่อง ภาษาถิ่นทางเหนือเรียกว่า แมงเวา ซึ่งมีอยู่มากมายที่ ดอยเวา ทางทีมงานเลยตัดสินใจเลือกสัตว์ชนิดนี้มาเป็นสัญลักษณ์ของทีม และ ใช้ชื่ฉายาว่า แมงป่องไฟ แต่บางคนก็เรียก แมงป่องผยองเดช แต่เขาคงกลัวจะไปซ้ำกับวง สกอร์เปี้ยน เลยใช้แมงป่องไฟ สั้นๆง่ายๆ แต่ก็น่ากลัวไปอีกแบบมีพิษร้ายผสมกับความร้อนแรง

อีกทีมหนึ่งที่มีทั้งชื่อทีมและชื่อฉายาที่น่าสนใจอีกทีมก็เห็นจะเป็น อุทัยธานี ฟอเรสต์ ซึ่งที่เราฟังๆมาแต่ละทีมในไทยลีก มักจะลงท้ายด้วย เอฟซี หรือ ยูไนเต็ด แต่ทีมนี้เลือกที่จะใช้ฟอเรสต์เพราะว่า ด้วยพื้นที่ป่าที่มีอยู่มากมาย และคงจะแผลงมาจาก นอตติ้งแฮม ฟอเรสต์ ของ ลีกอังกฤษ แรกๆ ทีมอุทัยธานี ฟอเรสต์ ก็จะใช้ฉายาว่า เจ้าป่า แต่ไปๆมาๆกลับกลายมาเป็น กระทิงป่าห้วยขาแข้ง เป็นการผสมผสานกันอย่างลงตัวทั้งสัตว์ที่นำมาเป็นสัญลักษณ์ของทีมคือกระทิงป่าผสมผสานกับสถานที่สำคัญในจังหวัดอย่างห้วยขาแข้งสถานที่สร้างชื่อ วีรบุรุษป่าไม้ สืบ นาคะเสถียร ก็ดูน่ากลัวไปอีกแบบแต่ผลงานปีนี้ก็ยังไม่น่ากลัวเท่าที่ควร ก็ต้องติดตามกันไป

ฟังดูน่ากลัว น่าเกรงขามกันทั้งนั้นเหมือนเป็นการผสมผสานที่ลงตัวของสัญลักษณ์ของทีมที่ส่วนใหญ่นิยมที่จะใช้สัตว์นักสู้มาเป็นสัญลักษณ์แล้วก็กลายมาเป็นชื่อฉายาในที่สุด ครั้งหน้าเราจะได้พาไปพบกับฉายาที่น่าสนใจของทีมอื่นๆบ้างโปรดติดตามตอนต่อไปว่าจะมีอะไรน่าสนใจแค่ไหน

ลูกหนังลายพราง

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์

สวัสดีปีใหม่ไทย เทศกาลสงสงกรานต์ หลายทีมในลีกอาชีพใด้พักซ้อม 2-3 วัน แต่มีทีมเดียวคือ จุฬา ยูไนเต็ด ซ้อมช่วงเทศกาลสงกรานต์ กุนซือใหญ่ชาวแซมบ้า โจเซ่ แฟร์ไรร่า สุดเฮี้ยบ สั่งนักเตะซ้อมตะลุยช่วงสงกรานต์เต็มที่แบบไม่มีหยุดสงกรานต์ อีกทีมที่หยุดวันเดียวคือ แบงค็อก ยูไนเต็ด หวั่นนักเตะกลับมาหมดสภาพ สั่งให้พักแค่ 13 เม.ย. วันเดียว นักเตะอาชีพเป็นงานที่แปลกกว่าอาชีพอื่นมากเลยครับ เทศกาลสงกรานต์นี้ก็ขอให้เที่ยวกันให้สนุกนะครับ สุขสันต์วันสงกรานต์ครับ rich_t

ทีโอทีขึ้นป้ายขายกบไซเบอร์อย่างต่ำ1ล้าน

ความเคลื่อนไหวของทีมฟุตบอลในศึก ไทยพรีเมียร์ลีก 2009 ช่วงพักเบรกให้ทีมชาติไทย อุ่นเครื่องกับ นิวซีแลนด์ 2 นัด โดย ทีโอที เอฟซี ทีมอันดับ 7 ของตาราง จากการออกสตาร์ต 3 นัดแรก ได้ตั้งราคาขายนักเตะซูเปอร์สตาร์ประจำทีมดีกรีทีมชาติไทย "กบ ไซเบอร์" สุเชาว์ นุชนุ่ม มิดฟิลด์เจ้าของเสื้อหมายเลข 8 ของทีม ที่ถือเป็นนักเตะแม่เหล็กประจำทีมอย่างแท้จริง ที่ราคาถึง 1 ล้านกว่าบาทเป็นอย่างต่ำ "โค้ชก๊อก" พงษ์พันธ์ วงษ์สุวรรณ ผจก.ทีมทีโอที กล่าวว่า "ไม่ใช่ว่าเราคิดจะขาย สุเชาว์ นุชนุ่ม เพราะเขาถือเป็นนักเตะที่เป็นกำลังหลักสำคัญของเราในขณะนี้ แต่หากมีทีมไหนต้องการอยากได้ตัวเขาไปเล่นให้จริงๆ ในฟุตบอลอาชีพ โดยเราตั้งราคาขายไว้ที่หลัก 1 ล้านบาทเป็นอย่างต่ำ เพราะเขาเล่นกับเรามานาน เรื่องฝีเท้าการันตีความสามารถได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะการมีดีกรีติดทีมชาติอย่างต่อเนื่อง" "หากถามผมว่า อยากจะขายให้ทีมในประเทศหรือไม่ คงไม่อยากขาย แต่ต้องการให้เขามีโอกาสได้ไปเล่นกับลีกต่างชาติมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นเอสลีกของสิงคโปร์หรือวีลีกของเวียดนาม เพื่อมีโอกาสได้ไปเก็บเงินสักก้

ชัยนาทเปิดตัวชุดแหวกแนวทุ่มงบ200ล้านเปลี่ยนชื่อหวังติดท็อปไฟ

ชัยนาท ฮอร์นบิล ในชื่อใหม่เปิดตัวชุดแข่งขัน 2014 สุดฉีกแนวพร้อมประกาศงบ 200 ล้านบาทเทียบเท่าบิ๊กทีมหวังผฝาดท็อปไฟว์ของตาราง สโมสรชัยนาท ฮอร์นบิล หรือ ชัยนาท เอฟซี เดิม จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวความพร้อมฤดูกาล 2014สนามเขาพลอง สเตเดี้ยม เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา (15 ก.พ.) โดยมี อนุชา นาคาศัย ประธานสโมสรเป็นประธานในงาน พร้อมด้วยตัวแทนผู้สนับสนุน สตาฟฟ์โค้ช และนักกีฬาร่วมแถลงข่าวในครั้งนี้ ชัยนาท ตัดสินใจนำคำว่า ฮอร์นบิล (hornbill) ซึ่งแปลว่านกเงือกสัญลักษณ์ประจำสโมสรและจังหวัดมาต่อท้ายชื่อ พร้อมกับประกาศทุ่มงบประมาณมหาศาลถึง 200 ล้านบาท เทียบเท่ากับสโมสรชั้นนำ โดย "เสี่ยแฮงค์" ประธานสโมสรหวังพาทีมจบ 5 อันดับแรกของตารางไทยพรีเมียร์ลีก "ทีมชัยนาทในปีนี้ทุ่มงบประมาณไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท ในการปรับปรุงทีม ไม่ว่าจะเป็นการส่วนซื้อตัวผู้เล่นผู้เล่นทั้งไทยและต่างชาติ รวมถึงการปรับปรุงสนามแข่งขันให้ได้มาตรฐานกว่าเดิม เพื่อให้สโมสรมีความแข็งแกร่งและยิ่งใหญ่มากขึ้น โดยเป้าหมายอย่างต่ำต้องติดท็อปเท็นของตาราง แต่จะให้ดีต้องติด 1 ใน 5 ถ้าทำได้ถือว่าประสบความสำเร็จ" สุรชัย จตุรภั